Thiết kế cửa hàng tạp hoá nhỏ, đẹp, tối ưu diện tích

Thiết kế cửa hàng tạp hoá đang được rất nhiều khách hàng quan tâm. Đây là hình thức kinh doanh vừa tầm tiền với những ai đang có ý định thử sức ở lĩnh vực kinh doanh. Thế nhưng ngành này vừa là lợi thế vừa là thách thức bởi với kinh nghiệm hoàn thiện thiết kế thi công nội thất cho hàng trăm cửa hàng, shop tạp hoá nhỏ trong suốt thời gian qua của HPDecor. Chúng tôi nhận định rằng bạn cần phải có sự đầu tư sáng tạo, khác biệt và mới mẻ thì mới thu hút được khách hàng để tỉ lệ kinh doanh cao hơn so với đối thủ.

Cửa hàng, siêu thị tạp hóa
Cửa hàng, siêu thị tạp hóa

Và trước tiên, bạn cần phải trang bị những kiến thức thiết kế không gian cửa hàng chuyên sâu để có được tư duy chuẩn chỉ hơn nhé!

Các tiêu chuẩn thiết kế cửa hàng tạp hóa

Trong lĩnh vực thiết kế cửa hàng, nhất là những cửa hàng nhỏ thì có những tiêu chuẩn nhất định dành riêng cho nó. Chúng ta không thể ngẫu hứng bày biện theo ý thức, mà mỗi không gian hay từng món đồ vật sẽ phải có sự liên kết nhất định. Và tiêu chuẩn này, HPDecor xin được phân tích kỹ hơn sau đây:

Diện tích cơ bản cho cửa hàng, tạp hoá có diện tích từ: 15m2 – 40m2. Do không gian khá nhỏ nên mọi thiết kế cần phải đảm bảo nguyên tắc tận dụng tối ưu tất cả các góc cạnh.

Tiêu chuẩn bài trí không gian

Không gian nhỏ nên việc bài trí sẽ phải tối giản và ưu tiên sự đa năng. Do đặc trưng của tạp hoá là sẽ có rất nhiều mặt hàng nên khi bài trí sẽ theo dạng tầng, kệ để vừa bày được nhiều hàng vừa giúp khách hàng tiện lợi trong việc lựa chọn theo nhu cầu và mua hàng.

Tiêu chuẩn bài trí này còn phụ thuộc vào ý tưởng kinh doanh của người bán, đó là mặt hàng chủ đạo sẽ được bài trí ưu tiên tại nơi dễ bắt mắt, khu vực có chương trình khuyến mãi cũng được bài trí tiện lợi và nổi bật hơn so với những gian hàng còn lại.

thiết kế thiết kế cửa hàng tạp hóa
Thiết kế thiết kế cửa hàng tạp hóa

Tiêu chuẩn về màu sắc thiết kế shop

Một trong những nguyên tắc khi thiết kế nội thất cho không gian nhỏ nói chung đó chính là: nhỏ thì chọn màu sáng. Đây là hiệu ứng phản quang thị giác để tạo cảm giác rộng mở cho không gian thật sự rất hiệu quả. Trước đây, khi tư vấn thiết kế shop quần áo nhỏ, trang trí shop mỹ phẩm nhỏ chúng tôi cũng tuân thủ theo nguyên tắc này và nhận được phản ứng khách hàng trải nghiệm khá tích cực.

Vậy thì không có lý do gì khi thiết kế cửa hàng tiện ích bạn lại không ứng dụng nguyên tắc này. Màu sắc sẽ được ưu tiên tone màu sáng để cơi nới không gian và màu sắc cũng đảm bảo phong thuỷ hợp mệnh tuổi với chủ shop.

Tiêu chuẩn chọn nội thất

Nội thất và màu sắc luôn phải thể hiện tính đồng bộ. Lý do là bởi sự thống nhất về mặt thẩm mỹ, thương hiệu, tránh tạo cảm giác lộn xộn rối mắt trong 1 không gian nhỏ và quan trọng hơn giữa nội thất và màu sắc sẽ hỗ trợ nhau để tăng trải nghiệm khách hàng khi mua hàng.

Về tiêu chuẩn, thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ nên chọn nội thất tối giản, gọn gàng tích hợp đa năng cùng lúc là tốt nhất. Tránh sử dụng nội thất bành trướng, cồng kềnh và chiếm quá nhiều diện tích.

cửa hàng tạp hóa bán lẻ
Cửa hàng tạp hóa

Tiêu chuẩn ánh sáng

Nghệ thuật thiết kế các shop, cửa hàng thời trang, cửa hàng tạp hoá đó chính là rọi ánh sáng thật lung linh để tăng độ sang cho sản phẩm và cũng là thu hút ánh nhìn của khách hàng. Ưu tiên ánh sáng tự nhiên, nhưng hệ thống đèn led cần được đầu tư bài bản trên trần tường, thậm chí kết hợp cùng dàn kính cường lực để phản chiếu tạo nên tính hiệu ứng rộng rãi và sản phẩm nhìn đẹp hơn.

Tiêu chuẩn mua hàng

Ưu tiên mặt hàng chủ đạo của shop bày biện ở vị trí trung tâm để khi tìm tới thương hiệu của bạn khách hàng sẽ dễ mua hơn. Khi mua hàng, thì các chương trình ưu đãi về giá, tặng quà kèm cũng cần được diễn ra liên tục. Tạo điều kiện cho khách hàng khi mua theo combo, khách hàng thân thiết và nhất là quá trình thanh toán tiện lợi, không bị chen lấn, xô đẩy. Đây cũng là một yếu tố cần quan tâm trong quá trình thiết kế cửa hàng tạp hoá vị trí quầy thanh toán và đăng ký thông tin cho khách hàng.

Lưu ý khách hàng:

Trên đây là các tiêu chuẩn cơ bản trong quá trình thiết kế shop cửa hàng tiện ích, các tiêu chuẩn này sẽ được thay đổi linh hoạt dựa vào không gian thực tế, mặt hàng cụ thể và yêu cầu từ chủ đầu tư. Do đó, để có thể được tư vấn sát nhất với yêu cầu của bạn hãy cho HPDecor biết những thông tin của bạn nhiều hơn nữa qua việc gọi hotline hoặc đăng ký theo form bên dưới nhé!

Thiết kế cửa hàng tạp hóa
Đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản trong quá trình thiết kế và thi công cửa hàng tạp hoá

Cách thiết kế shop cửa hàng nhỏ chuyên nghiệp, thu hút

Làm thế nào để kinh doanh cửa hàng nhỏ mà vẫn đông khách và bán chạy? Đây chính là câu hỏi mà bạn đọc sẽ rất tò mò. Có rất nhiều yếu tố quyết định tới sự thành công của một mô hình kinh doanh, trong đó việc đầu tư thiết kế shop quyết định tới 50%. Do vậy, trước tiên bạn hãy tập trung vào việc đầu tư này nhé:

Lưu ý về việc trưng bày

Trưng bày những sản phẩm có nhu cầu mua cao ở những vị trí đắt giá – là những nơi khách hàng có thể nhìn thấy dễ nhất khi vừa bước vào tiệm của bạn. Một số nguyên tắc trưng bày:

  • Thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ nên đặt sản phẩm có nhu cầu cao ở vị trí bắt mắt dễ tìm như: bim bim, kẹo ngậm, đồ thiết yếu… sẽ được trưng bày trước cửa tiệm.
  • Đặt sản phẩm lên kệ cao ngang tầm mắt tầm 1,5m là ok vừa với vừa nhìn.
  • Có thể tận dụng bài trí thêm đồ ở khu vực tính tiền để tiện khách hàng chọn hoặc mua thêm khi cần.
  • Trưng bày sản phẩm ở cửa hàng shop nhỏ làm theo nguyên tắc Nhập trước – Xuất trước tức là nhãn hàng có date hết hạn sớm thì bày trí trước, còn hàng có date dài thì bày trí lùi vào bên trong.
  • Các sản phẩm có liên quan thì bài trí chúng cạnh nhau để việc tìm kiếm cũng như tiếp cận khách hàng dễ hơn.
Cửa hàng siêu thị tạp hóa
Cửa hàng siêu thị tạp hóa

Đặt sản phẩm hot ở vị trí ưu tiên

Sản phẩm hot hay còn gọi là mặt hàng chủ đạo của shop, mặt hàng bán chạy nhất trong các tháng thì luôn phải được đặt ở vị trí ưu tiên. Ưu tiên ở quầy kệ ngoài cùng, quầy kệ nổi bật nhất hay có thêm trang trí decor sao cho thu hút khách hàng với sự khác biệt.

Sắp xếp mặt hàng có dụng ý

Nguyên tắc tiếp theo khi thiết kế shop nhỏ đó là sắp xếp các mặt hàng có dụng ý riêng. Cụ thể:

  • Hàng nhỏ trước, lớn sau, nhỏ ở trên, lớn ở dưới. Vừa giúp quầy kệ thêm phần khoa học hơn mà lại dễ nhìn và dễ quản lý hơn.
  • Trưng bày hàng ngay ngắn và song song với nhau, quay tên thương hiệu và nhãn hàng ra phía bên ngoài. Vừa khoa học nhưng rất tối ưu diện tích.
  • Sắp xếp mặt hàng theo thương hiệu lớn để khách hàng dễ chọn được dòng sản phẩm yêu thích. Ngoài ra, đây cũng là 1 nghệ thuật bán hàng theo tâm lý mua hàng, sẽ mua của thương hiệu quen trước. Ưu tiên đặt tên các thương hiệu nổi tiếng gần nhau để khách hàng dễ tìm kiếm, so sánh giá sản phẩm.
Cửa hàng tạp hóa được bố trí khoa học
Cửa hàng tạp hóa được bố trí khoa học

Chương trình ưu đãi, khuyến mãi

Nghệ thuật bán hàng này quả thực chưa bao giờ thôi hiệu quả, bởi lẽ đây chỉ là một đòn tâm lý mua hàng mà thôi. Nhưng khách hàng ngày một thông minh hơn, làm thế nào để cho khách hàng thấy cửa hàng tạp hoá nhỏ của mình đang có rất nhiều mặt hàng sale với giá tốt? Điều này sẽ phụ thuộc vào thiết kế của bạn. Thêm decor trang trí khu vực sale, thiết kế hình ảnh, nhãn mác nổi bật tại vị trí đó…

Các yếu tố về phong thuỷ

Yếu tố phong thuỷ thiên về việc chọn vị trí cửa hàng, hướng cửa hàng và màu sắc decor nội thất bên trong. Càng kỹ càng bao nhiêu thì quá trình kinh doanh cũng sẽ hanh thông hơn. Đặc biệt nhất chính là chủ shop cũng có ý thức trong việc đảm bảo phong thuỷ, tâm linh.

Thiết kế thi công cửa hàng tạp hóa
HPDecor sẽ mang lại cho bạn những bí quyết thiết kế cửa hàng tạp hoá ấn tượng

Gợi ý bí quyết sắp xếp hàng hóa trong cửa hàng

Chú ý phân loại mặt hàng khoa học

Điều đầu tiên cần lưu ý đó chính là phải biết cách phân loại từng mặt hàng một cách khoa học. Đặc trưng cửa hàng tạp hoá là nhóm thực phẩm tiêu dùng nhanh, với dạng đóng chai đóng hộp hoặc sản phẩm dùng liên tục. Do vậy, cần phải dựa vào đặc tính của mặt hàng để chọn cách bài trí hợp lý.

Cua-hang-hoa-qua-sach
Cửa hàng hoa quả sạch

Trưng bày cần sắp xếp ngay ngắn, thẳng hàng theo hướng tên và nhãn hiệu ra ngoài. Không đặt chống sản phẩm khác loại lên nhau, mặt hàng dễ đổ vỡ thì để ở ngăn dưới cùng. Với những cửa hàng tạp hoá nhỏ 30m2 cần tính toán cách trưng bày khác, shop 50m2 thì cũng lại có giải pháp khác.

Giá của sản phẩm nên được ưu tiên hiển thị

Bởi tâm lý mua hàng là luôn muốn biết giá của sản phẩm để xem có phù hợp với khả năng mua của mình hay không. Nếu giá cả nhập nhằng và không rõ ràng thì việc lưỡng lự không mua là rất có thể xảy ra. Hãy minh bạch về giá nếu bạn muốn thiết kế shop cửa hàng tạp hoá ấn tượng.

Thể hiện sự đa dạng, phong phú của kệ hàng

Mặt hàng thưa thớt hoặc quá ít trên quầy kệ khách hàng sẽ đánh giá sự không đa dạng rất có thể sẽ không kích thích nhu cầu mua hàng. Nên dù mặt hàng ít nhưng bạn vẫn phải trưng bày thật đa dạng để tạo cảm hứng mua hàng.

Lựa chọn vị trí đẹp cho mặt hàng bán chạy

Những mặt hàng nào nặng, to thì sẽ đặt ở dưới còn hàng nhỏ và nhẹ thì đặt lên trên. Sắp xếp ngang tầm mắt với khách hàng sẽ là mặt hàng bán chạy nhất. Chương trình sale với những sản phẩm được bày biện tiện lấy, tiện xem và thường đi theo combo.

Sắp xếp sản phẩm liên quan tới nhau

Các sản phẩm liên quan với nhau sẽ nên được đặt ở nơi gần nhau để kích thích nhu cầu mua sắm khách hàng hơn. Ngoài ra, cũng có thể đặt chung những mặt hàng được khuyến mãi vào một kệ để việc mua hàng thuận lợi. Sản phẩm liên quan tới nhau như dầu gội, xả, xà phòng tắm….

cửa hàng tạp hóa
Thể hiện sự đa dạng, phong phú của kệ hàng

Một vài điểm cần tránh khi thiết kế shop cửa hàng tạp hoá

Lạm dụng trưng bày quá nhiều hàng hoá cùng lúc

Tâm lý của nhiều chủ đầu tư khi thiết kế shop cửa hàng tiện ích đó là ham bày biện quá nhiều. Nhưng họ không biết rằng điều này lại gây ra hiệu ứng ngược. Sản phẩm có bao nhiêu là trưng bày một cách ồ ạt nhìn như một cái kho hơn là kinh doanh. Hãy bày biện khoa học, hợp lý từng mặt hàng là những sản phẩm đặc trưng.

Không có giá sản phẩm hoặc giá sai so với niêm yết

Không để giá sẽ khiến người mua hàng có tâm lý bị động và không tin tưởng. Bạn cần phải có giá đúng với từng sản phẩm trên quầy kệ và dán giá đúng với vị trí của mặt hàng đó. Cập nhật bảng giá liên tục để tránh giá một kiểu nhưng khi ra quầy thanh toán lại kiểu khác.

Kệ trưng bày bị rối mắt hoặc thiếu sự ngăn cách

Giá kệ trưng bày sản phẩm trong shop nhỏ hoặc cửa hàng tạp hoá thường không có nhiều ô hoặc các vách ngăn. Nhưng để tránh sự rối mắt giữa các nhóm mặt hàng với nhau thì bạn nên đặt các nhóm hàng cách nhau khoảng đủ rộng để tạo sự thoáng đãng.

Ánh sáng không đủ để làm nổi bật hàng hoá

Hệ thống đèn led đang là xu hướng thiết kế không thể thiếu trên những quầy hàng, shop quần áo, mỹ phẩm… Sử dụng đèn chiếu sáng công suất lớn sẽ giúp những sản phẩm được lung linh, hút mắt hơn so với bình thường. Điều này sẽ kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng khi bước vào shop của bạn.

Bảo quản sản phẩm không hợp lý

Với kinh nghiệm thiết kế rất nhiều mẫu cửa hàng trong suốt thời gian qua, chúng tôi rất lưu ý với khách hàng về việc sử dụng tủ kính tủ bảo quản sản phẩm hợp lý. Một số mặt hàng nhỏ nên để gọn gàng trong những quầy tủ kính, còn những sản phẩm thuộc về mặt hàng đông lạnh hãy có những tủ bảo quản phù hợp cho chúng. Mặt tủ kính quay ra ngoài vị trí dễ thấy và tiện lợi khi có nhu cầu mua hàng.

Shop cửa hàng siêu thị tạp hóa
Công ty thiết kế shop cửa hàng uy tín tại Hà Nội HPDecor

Công ty thiết kế shop, cửa hàng tạp hoá uy tín Hà Nội

Tất cả những điều trên sẽ được HPDecor giúp bạn thực hiện một cách hoàn hảo nhất, một gian hàng bán đồ tạp hoá chuyên nghiệp và thu hút khách hàng. Công ty thiết kế nội thất HPDecor chuyên thiết kế trang trí cửa hàng tạp hoá sáng tạo, uy tín tại Hà Nội.

Thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ, đẹp
Thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ, đẹp

Chúng tôi thấu hiểu những tâm huyết và tiền bạc của chủ đầu tư dành cho những mô hình kinh doanh của mình. Khi được lựa chọn để hợp tác, HPDecor luôn đặt tôn chỉ uy tín, hết mình và trách nhiệm ở mỗi công việc được giao. Bằng nhiều năm kinh nghiệm thiết kế thi công, sở hữu đội ngũ kiến trúc sư tài năng và hơn cả là xưởng sản xuất trực tiếp chủ động tiến độ và chất lượng sản phẩm. Chúng tôi luôn tự tin về những giải pháp thiết kế shop, cửa hàng tạp hoá của mình.

Dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công trọn gói khách hàng sẽ nhận được nhiều gói ưu đãi trợ giá vô cùng hấp dẫn. Toàn bộ tư vấn chuyên môn với kiến trúc sư sẽ được HPDecor làm việc trực tiếp với khách hàng miễn phí 100%.

Do vậy, nếu bạn đang có dự định thiết kế shop cửa hàng, tạp hoá đừng ngần ngại liên hệ ngay với HPDecor để được tư vấn và báo giá ngay hôm nay!

>> Tham khảo các mẫu cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa tại đây:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *